Đông trùng hạ thảo Onplaza's blog

Cửa hàng đông trùng hạ thảo Onplaza được biết tới đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm đông trùng tây tạng, nấm đông trùng hạ thảo

Bật mí công dụng của con đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo đã được vua chúa sử dụng để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Đến ngày nay, lợi ích của loại đông dược này đã được y học hiện đại nghiên cứu và ghi nhận. Hàm lượng dược chất có trong đông trùng thảo thực sự là báu vật mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe con người.

Đặc điểm con đông trùng hạ thảo

Con đông trùng hạ thảo là loại dược liệu tự nhiên được tìm thấy ở khu vực cao nguyên Tây Tạng của Trung Quốc. Nơi đây là khu vực có điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt, quanh năm lạnh lẽo, nằm ở độ cao từ 4500 - 5000m so với mực nước biển. Chính yếu tố thổ nhưỡng, thiên nhiên đặc biệt này đã tạo ra môi trường sinh trưởng và phát triển đặc biệt cho những con đông trùng hạ thảo giàu dược chất, đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Con đông trùng hạ thảo tự nhiên của Tây Tạng

Tên gọi đông trùng hạ thảo xuất phát từ tiếng Tây Tạng và từ quá trình hình thành đặc biệt của chúng. Vào mùa đông, bào tử nấm xâm nhập vào cơ thể ấu trùng sâu non và hút hết chất dinh dưỡng. Khi mùa hè đến, nấm bắt đầu trồi lên khỏi mặt đất và mang hình dáng của một loài thực vật. Cơ thể đông trùng hạ thảo chia thành 2 phần rõ rệt là phần trùng và phần thảo, phần trùng là con, phần thảo là cây. Đây chính là điểm đặc biệt của ĐTHT so với bất cứ loài động thực vật nào khác.

Các lợi ích của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Đông y ghi cho rằng đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm, bổ thận vào hai phế. Đến ngày nay, có nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của đông trùng thảo đối với sức khỏe con người. Cụ thể:

  • Bồi bổ cơ thể: Đông trùng thảo chứa tới 17 lọai axit amind quý hiếm, các hoạt chất có lợi cho sức khỏe, Vitamin,... Chúng giúp bồi bổ cơ thể, phục hồi thể trạng cho những người mới ốm dậy, cơ thể gầy yếu, người già, người muốn bổ sung chất dinh dưỡng.
  • Tăng cường miễn dịch: ĐTHT không chỉ giúp kích thích hệ miễn dịch mà còn có khả năng ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Lợi ích này của đông trùng thảo có đóng góp quan trọng vào công tác nghiên cứu, cấy ghép nội tạng người, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân.

Các tác dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người

  • Giảm mỡ máu: Đối với bệnh nhân mỡ máu, đông trùng hạ thảo giúp giảm lượng đường trong máu, lượng cholesterol cũng giảm đáng kể. Thành phần dược chất có trong đông trùng hạ thảo còn giúp giảm huyết áp, ổn đinh lại nhịp tim ở các bệnh nhân cao huyết áp, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.
  • Cải thiện chức năng, sức khỏe nam và nữ giới: Các hoạt chất có trong đông trùng hạ thảo giúp bồi bổ sức khỏe cho cả nam và nữ, cải thiện đáng kể tâm trạng và tinh thần của cả nam và nữ. Điều này giúp cho vợ chồng luôn hạnh phúc, duy trì cuộc sống hôn nhân trọn vẹn. Xem thêm bài viết: Cách dùng đông trùng hạ thảo giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý
  • Làm đẹp: Ngoài những lợi ích sức khỏe, đông trùng hạ thảo còn có tác dụng trong ngăn ngừa lão hóa, mang đến làn da mịn màng căng bóng cho chị em phụ nữ.
  • Đông trùng hạ thảo với các loại bệnh lý về gan, thận, bệnh ung thư: Đông trùng hạ thảo chứa nhiều nhóm hoạt chất cùng các dược chất có lợi cho sức khỏe vì thế mà nó giúp ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng của các bệnh về gan, thận, ngăn ngừa bệnh tuổi già. Đặc biệt, dược chất có trong ĐTHT còn giúp giảm đau đớn do tác động của hóa chất hóa - xạ trị. Từ đó, giúp người bệnh giảm đau đớn, ăn ngon, ngủ sâu giấc, tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật.

Đông trùng hạ thảo giúp bảo vệ gan

Lưu ý cách dùng và liều lượng sử dụng đông trùng thảo

Đông trùng thảo tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng không đúng cách, không đúng liều lượng và lạm dụng thì có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, khi sử dụng đông trùng hạ thảo, nên chú ý một số vấn đề về liều lượng và cách dùng như sau:

  • Mỗi ngày chỉ nên dùng 3-8g đông trùng hạ thảo. Nên căn cứ vào thể trạng sức khỏe để cân đối liều lượng phù hợp.
  • Không nên hầm đông trùng thảo quá lâu, chỉ khoảng 1 giờ là hợp lý. Khi đun chú ý hạ lửa nhỏ, không đun với lửa quá to.
  • Không dùng nồi kim loại để đun đông trùng hạ thảo, chỉ nên dùng nồi sứ hoặc nồi đất.
  • Tuyệt đối không lạm dụng đông trùng hạ thảo. Nếu sử dụng quá mức sẽ dẫn đến chảy máu cam, mất ngủ.
  • Trong quá trình sử dụng đông trùng hạ thảo cần kiêng các đồ cay nóng.
  • Những chị em phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt không dùng đông trùng thảo.

Lưu ý khi chế biến đông trùng hạ thảo

Như vậy, các lợi ích sức khỏe của đông trùng hạ thảo không chỉ được Đông y thừa nhận mà còn được Tây y nghiên cứu và chứng minh. Tuy là đông dược chứa nhiều thành phần có lợi nhưng người dùng cần tuyệt đối không nên lạm dụng, cần sử dụng đúng liều lượng theo đúng hướng dẫn của người có kiến thức chuyên môn để bảo vệ sức khỏe.

Cách nấu cháo đông trùng hạ thảo tại nhà, vừa bổ dưỡng lại chế biến đơn giản, xem hướng dẫn trong bài: https://dongtrungtaytang.hatenablog.com/entry/chao-dong-trung-ha-thao 
cửa hàng Đông trùng Hạ Thảo Onplaza
  • Địa chỉ: 19-21 Cách Mạng Tháng Tám, Bến Thành, Quận 1, Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Điện thoại: 0968606169 – 02436.555.888
  • Email: admin@dongtrungtaytang.com.vn – dongtrungtaytangonplaza@gmail.com
  • Website: dongtrungtaytang.com.vn